Tham Vấn Pháp Luật
  • An Ninh – Trật Tự
  • Giáo dục
  • Kinh tế
  • Kinh tế hội nhập
  • Luật sư
  • Nghiên cứu – Trao đổi
  • Pháp luật
  • Quốc tế
  • Xã hội
  • An Ninh – Trật Tự
  • Giáo dục
  • Kinh tế
  • Kinh tế hội nhập
  • Luật sư
  • Nghiên cứu – Trao đổi
  • Pháp luật
  • Quốc tế
  • Xã hội
Không có kết quả
Xem tất cả kết quả
Tham Vấn Pháp Luật
Không có kết quả
Xem tất cả kết quả
Trang chủ Nghiên cứu – Trao đổi

Đề nghị xây dựng Luật Quản lý thuế (thay thế)

Tháng Ba 15, 2025
trong Nghiên cứu – Trao đổi
Đề nghị xây dựng Luật Quản lý thuế (thay thế)

(TVPLO) – Bộ Tài chính đang đề nghị xây dựng dự án Luật Quản lý thuế (thay thế) nhằm đổi mới toàn diện hoạt động quản lý thuế theo hướng hiện đại, hiệu quả, công tác quản lý thuế thống nhất, công khai, minh bạch.

Đề nghị xây dựng Luật Quản lý thuế (thay thế). Ảnh minh họa

Bộ Tài chính cho biết, Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 được Quốc hội khóa XIV thông qua ngày 13/6/2019 (thay thế cho Luật năm 2006 và các Luật sửa đổi, bổ sung) gồm 17 chương, 152 điều, với hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2020.

Từ khi Luật Quản lý thuế (QLT) được ban hành năm 2019, Quốc hội đã ban hành một số Nghị quyết, Luật liên quan có ảnh hưởng đến sự chưa đồng bộ pháp luật tại một số quy định của Luật QLT. Bên cạnh đó, thực tiễn thi hành pháp luật về quản lý thuế cho thấy một số quy định tại Luật QLT hiện hành chưa phù hợp với yêu cầu, đòi hỏi từ thực tiễn phát triển kinh tế – xã hội. Vì vậy, việc lập đề nghị xây dựng hồ sơ Luật QLT (thay thế) là rất cần thiết.

Việc xây dựng luật quản lý thuế (thay thế) nhằm mục đích:

(1) Đẩy mạnh việc chuyển đổi số và hiện đại hóa việc quản lý thu thuế, ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại, có tính liên kết, tích hợp.

(2) Đổi mới toàn diện hoạt động quản lý thuế theo hướng hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, công tác quản lý thuế thống nhất, công khai, minh bạch dựa trên ba nền tảng cơ bản: thể chế chính sách thuế minh bạch, quy trình thủ tục hành chính thuế đơn giản, khoa học phù hợp với thông lệ quốc tế.

(3) Khắc phục các bất cập của Luật QLT; bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ với các pháp luật liên quan.

(4) Sửa đổi, bổ sung những quy định nhằm góp phần phục vụ chiến lược hội nhập kinh tế quốc tế của Đảng và Nhà nước đã đề ra; phù hợp với các chuẩn mực quốc tế về thuế và chuẩn bị cơ sở pháp luật để phục vụ hội nhập trong giai đoạn tới.

(5) Đổi mới các nội dung và các điều luật theo hướng gia tăng các quy định nhằm cải cách thủ tục hành chính; cải cách thủ tục quản lý thuế theo hướng đơn giản, rõ ràng, công khai, thuận tiện, thống nhất, đảm bảo phù hợp với chuẩn mực quốc tế, thực hiện quản lý thuế điện tử, tạo môi trường thuận lợi cho người nộp thuế tuân thủ pháp luật về thuế, tự giác nộp đúng, đủ, kịp thời tiền thuế vào Ngân sách Nhà nước.

(6) Nâng cao năng lực và hiệu quả của hoạt động quản lý thuế đề phòng, chống trốn thuế, thất thu và nợ thuế; tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan nhà nước và các tổ chức, cá nhân có liên quan với cơ quan thuê trong việc thực hiện pháp luật về thuế và quản lý thuế.

Dự thảo Luật đề xuất 17 chính sách gồm:

Chính sách 1: Rà soát, hoàn thiện các quy định chung trong công tác quản lý thuế.

Chính sách 2: Đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định về trách nhiệm, quyền hạn của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong công tác quản lý thuế.

Chính sách 3: Sửa các nội dung về đăng ký thuế.

Chính sách 4: Sửa đổi các nội dung về khai thuế, tính thuế.

Chính sách 5: Sửa đổi các nội dung về ấn định thuế.

Chính sách 6: Hoàn thiện quy định về nộp thuế đồng bộ với pháp luật mới được ban hành, đảm bảo quyền lợi của người nộp thuế.

Chính sách 7: Hoàn thiện quy định về hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.

Chính sách 8: Hoàn thiện quy định về thủ tục hoàn thuế.

Chính sách 9: Sửa đổi quy định về không thu thuế, miễn thuế, giảm thuế, xóa nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt cho phù hợp với thực tế và quy định mới của pháp luật có liên quan.

Chính sách 10: Hoàn thiện quy định về hóa đơn, chứng từ điện tử.

Chính sách 11: Hoàn thiện quy định về thông tin người nộp thuế.

Chính sách 12: Hoàn thiện quy định về kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế, làm thủ tục hải quan.

Chính sách 13: Tăng cường chức năng kiểm tra thuế, thanh tra thuế; áp dụng cơ chế rủi ro trong quản lý thuế; quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết.

Chính sách 14: Hoàn thiện các quy định về quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế.

Chính sách 15: Sửa đổi quy định về xử lý vi phạm pháp luật về thuế để đảm bảo đồng bộ với pháp luật mới ban hành có liên quan.

Chính sách 16: Sửa đổi quy định về khiếu nại, tố cáo, khởi kiện để phù hợp, thống nhất với Luật khiếu nại, đảm bảo quyền khiếu nại của người nộp thuế.

Chính sách 17: Các quy định về điều khoản thi hành.

Phú An

https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/de-nghi-xay-dung-luat-quan-ly-thue-thay-the-412117.html

Bài viết liên quan

Chủ tịch nước: Không để hiểu luật thì lách luật, không hiểu thì làm sai luật
Nghiên cứu – Trao đổi

Chủ tịch nước: Không để hiểu luật thì lách luật, không hiểu thì làm sai luật

Tháng Năm 8, 2025
Bước tiến quan trọng về chính sách hình sự với hình phạt ‘tù chung thân không xét giảm án’ và yếu tố pháp lý liên quan hành vi che giấu tội phạm
Nghiên cứu – Trao đổi

Bước tiến quan trọng về chính sách hình sự với hình phạt ‘tù chung thân không xét giảm án’ và yếu tố pháp lý liên quan hành vi che giấu tội phạm

Tháng Năm 7, 2025
Đề xuất mở rộng phạm vi chịu trách nhiệm hình sự của hành vi chuẩn bị phạm tội
Nghiên cứu – Trao đổi

Đề xuất mở rộng phạm vi chịu trách nhiệm hình sự của hành vi chuẩn bị phạm tội

Tháng Năm 4, 2025
Quy định mới nhất về việc lập biên bản vi phạm hành chính
Nghiên cứu – Trao đổi

Quy định mới nhất về việc lập biên bản vi phạm hành chính

Tháng Năm 3, 2025
Bài sau
Quảng Trị: Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng huyện Hải Lăng và đón nhận Bằng công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới

Quảng Trị: Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng huyện Hải Lăng và đón nhận Bằng công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới

Recommended

Đa cấp Siberian Health dính loạt vi phạm, bị tịch thu giấy phép

Đa cấp Siberian Health dính loạt vi phạm, bị tịch thu giấy phép

3 năm trước
Khu đô thị Phú Mỹ Hưng: Sử dụng đất sai quy hoạch, xây vượt diện tích được giao hơn 400ha

Khu đô thị Phú Mỹ Hưng: Sử dụng đất sai quy hoạch, xây vượt diện tích được giao hơn 400ha

4 tháng trước

Popular News

    Về chúng tôi

    Trung tâm tư vấn pháp luật Toàn Tâm (TTLCC) số giấy phép 36/TP/ĐKHĐ-TT do Sở Tư pháp Hà Nội cấp ngày 30/05/2023


    Giấy phép trang tin điện tử tổng hợp số 202/GP-TTĐT do Sở Thông tin Truyền thông Thành phố Hà Nội cấp ngày 21/9/2023


    Luật gia Hồ Minh Sơn - Giám đốc
    Luật sư - ThS. Nguyễn Thành Hưng - Phó giám đốc
    Luật sư Phan Đức Hiếu - Phó giám đốc
    Chánh VP: Ông Hồ Vĩnh Chung

    Chuyên mục

    • An Ninh – Trật Tự
    • Giáo dục
    • Kinh tế
    • Kinh tế hội nhập
    • Luật sư
    • Nghiên cứu – Trao đổi
    • Pháp luật
    • Quốc tế
    • Uncategorized
    • Xã hội

    Trụ sở tại Hà Nội: B-TT10-01, Khu nhà ở Ngân Hà Vạn Phúc, phường Vạn Phúc, quận Hà Đông, Hà Nội


    TP.HCM: 414, đường Huỳnh Tấn Phát, phường Bình Thuận, quận 7, TP.HCM


    Chi nhánh đồng Nai: Tổ 1, Khu Văn Hải, thị trấn Long Thành, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai


    Trưởng Chi nhánh: Luật sư - ThS. Nguyễn Thành Hưng

    © 2022 Thamvanphapluat.vn

    Không có kết quả
    Xem tất cả kết quả
    • An Ninh – Trật Tự
    • Giáo dục
    • Kinh tế
    • Kinh tế hội nhập
    • Luật sư
    • Nghiên cứu – Trao đổi
    • Pháp luật
    • Quốc tế
    • Xã hội

    © 2022 Thamvanphapluat.vn